Đội ngũ thiết kế HMI tại Skoda: Giúp người và xe tương tác dễ dàng

Hệ thống đèn trên bảng điều khiển, chữ trên các nút, bảng taplo hoặc cách hiển thị và sử dụng của màn hình giải trí. Tất cả những điều này và nhiều chi tiết khác chắc hẳn phải được thiết kế bởi ai đó. Tại Skoda, đây là nhiệm vụ của nhóm thiết kế HMI trẻ, được thành lập khoảng 5 năm trước. Nhóm hiện có 8 thành viên, chịu trách nhiệm cho cách các phần hiển thị trên màn hình và trải nghiệm tương tác với người dùng.

Các nhà thiết kế từ nhóm HMI của Skoda với chiếc xe concept VISION iV.

Tốc độ phát triển của lĩnh vực HMI (Human-Machine-Interface, tạm dịch: giao diện người và máy) chỉ mới tăng lên trong các công ty ô tô gần đây với sự ra đời của kỹ thuật số hóa, giúp bảng taplo ngày nay thoát khỏi những phím bấm và hệ thống radio truyền thống. Giao diện người dùng đang trở thành một phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu. Federico Fachini, Trưởng bộ phận thiết kế HMI cho biết: “Đồng thời, giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng là những lĩnh vực có tiềm năng đổi mới rất lớn: chúng tôi có thể tạo ra tương lai ở đây và thấu hiểu nhu cầu của người dùng.”

Hệ thống thông tin giải trí của chiếc SUV Skoda Enyaq iV tương tác với thói quen và yêu cầu của người dùng

Logic điều khiển mới

Vì vậy, những gì nhóm HMI đang làm ngày hôm nay và những gì họ muốn đạt được sẽ chỉ được thấy trong một số mẫu Skoda trong tương lai. Federico cho biết chiến lược mới của Tập đoàn Volkswagen trong lĩnh vực này đang biến điều này thành hiện thực. Anh giải thích:

“Chúng tôi đang nghiên cứu một giải pháp hoàn toàn mới sẽ hỗ trợ nhận diện thương hiệu và dựa trên nhu cầu của khách hàng. Nhóm của chúng tôi đã thiết kế một logic hoàn toàn mới, một cấu trúc mới giúp vận hành các bộ phận khác nhau của xe dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ thấy một giải pháp hiện đại dựa trên khả năng tùy chỉnh  theo sở thích của riêng chúng ta và theo cách cho phép chúng ta cài đặt ứng dụng.”

Kết nối giữa con người, điện thoại di động và ô tô là một tính năng tiêu chuẩn ngày nay.

Khi làm việc dựa trên logic và sự xuất hiện của các hệ thống tương tác dành cho người lái và hành khách, nhóm HMI cộng tác với các bộ phận chịu trách nhiệm về các phần khác của chiếc xe, chẳng hạn như bảng điều khiển, màn hình thông tin giải trí hoặc hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Nhưng công việc của họ còn vượt xa điều đó, với việc các nhà thiết kế HMI cùng tạo ra bản sắc của nhận diện thương hiệu trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như ứng dụng dành cho thiết bị di động và trang web.

Đội ngũ HMI đang thảo luận về những chi tiết của giải pháp thiết kế mới

Đồng thời, nhóm phải phát triển tất cả các giải pháp của mình với khách hàng trên khắp thế giới. “Thói quen và nhu cầu của khách hàng ở Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Anh hay Ý rất khác nhau, nhưng chúng tôi phải duy trì phong cách hình ảnh nhất quán và logic. Xét cho cùng, iPhone về cơ bản cũng giống iPhone ở mọi nơi – và nhiệm vụ của chúng tôi cũng khá giống nhau.” Federico Fachini giải thích.

Để làm được điều này, anh ấy có một đội ngũ gắn bó chặt chẽ. “Không chỉ là việc có các nhà thiết kế đồ họa. Bạn cần có những người trong nhóm với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Nó giống như trong bóng đá, nơi mà mỗi cầu thủ cũng có một nhiệm vụ hơi khác nhau.”

Tám nhà thiết kế HMI tại Skoda

Federico Fachini

Trưởng nhóm HMI của Skoda sinh ra ở Milan và học ở Thụy Sĩ. Anh ấy đã làm việc trong các công ty ô tô, nhưng cũng có kinh nghiệm làm việc tự do. “Mặt khác, tôi luôn thích làm việc trong các công ty xe hơi,” anh nói. Anh đã làm việc cho Skoda từ năm 2007. Đầu tiên anh làm việc trong bộ phận thiết kế ngoại thất, sau đó là bộ phận Màu sắc & Trang trí. Năm năm trước, anh ấy là người có công trong việc thành lập nhóm HMI mà anh ấy đã lãnh đạo từ năm 2017. “Hồi đó, đội ngũ HMI chỉ có ba người, hôm nay có tám người chúng tôi và chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm,” anh nói, đồng thời cho biết thêm, “Tôi thích tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng – đó là điều tôi học được trong suốt sự nghiệp làm việc tự do của mình . Và tôi nghĩ điều đó thực sự hữu ích cho chúng ta ngày nay.” Sau đó, anh ấy tiếp tục nói rằng vai trò chính của anh ấy trong đội là mang đến cho “các cầu thủ” của anh ấy sự yên tâm mà họ cần để làm việc. “Tôi ở đó vì họ. Tôi cho đội rất nhiều tự do, nhưng cũng rất nhiều trách nhiệm,” anh ấy nói thêm.

Ján Rehák

Ján bắt đầu công việc tại Skoda với tư cách là nhà thiết kế giao diện người dùng (UI) trong bộ phận thiết kế nội thất. Đây là trước khi thành lập nhóm HMI mà anh ấy đồng sáng lập và là nơi anh ấy tiếp tục công việc của mình với tư cách là nhà thiết kế giao diện người dùng ngày nay. Anh nói: “Hiện tại, nhiệm vụ chính của chúng tôi là hoàn thiện cái gọi là hệ thống thiết kế, hệ thống này sẽ xác định các quy tắc nhận dạng hình ảnh và logic cấu trúc, không chỉ cho màn hình trong xe mà còn cho tất cả các sản phẩm kỹ thuật số của Skoda”. Anh nói, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh quá trình phát triển các giải pháp cụ thể.

 

Daniel Hajek

Chịu trách nhiệm thiết kế phong cách hình ảnh và hợp tác tạo ra những chiếc xe demo. Daniel, cũng là một trong những thành viên sáng lập của nhóm HMI, cho biết: “Trong những điều này, chúng tôi có thể kiểm tra ý tưởng của mình và dần dần điều chỉnh chúng sao cho phù hợp với khách hàng của mình. Anh ấy nói rằng việc thử nghiệm với khách hàng là vô cùng quan trọng và đó là điều mà nhóm đã nỗ lực rất nhiều. Một số thử nghiệm được thực hiện trong nội bộ, nhưng cũng với một mẫu khách hàng thực sự. “Dựa trên những thử nghiệm này, chúng tôi thực hiện những thay đổi cần thiết đối với cách thức hiển thị Ví dụ: nếu phần lớn khách hàng không hiểu điều gì đó trong các bài kiểm tra, thì chúng tôi phải làm lại điều đó thành dạng dễ hiểu hơn,” anh giải thích.

 

Wojciech Piekarczyk

Nói một cách đơn giản, công việc của Wojciech Piekarczyk liên quan đến đồ họa. “Những thứ này trước đây thường bị bỏ qua, nhưng chúng rất quan trọng. Hoạt ảnh có thể giúp người dùng hiểu logic của các chức năng điều khiển, các chức năng và các chi tiết nhỏ khác. Nhưng mặt khác, chúng không được gây mất tập trung,” anh ấy giải thích rằng công việc của anh ấy là một loại hành động cân bằng trên một góc độ hơi mơ hồ . Công việc của anh ấy cũng bao gồm các đồ họa chào mừng và tạm biệt, chẳng hạn như người dùng có thể nhìn thấy khi mở khóa ô tô. Anh ấy cũng làm việc với đồ họa của Laura – trợ lý ảo của Skoda.

 

Rex Sander

Anh khiêm tốn mô tả công việc của mình là dễ nhất trong nhóm. “Tôi phụ trách công việc trực quan hóa,” anh nói. Điều đó đòi hỏi điều gì? Hiển thị trực quan tất cả thông tin và điều khiển, điều này thực sự không đơn giản như vậy. Anh giải thích: “Trong ô tô, chúng tôi làm việc với phần cứng yếu hơn đáng kể so với máy tính hoặc điện thoại di động, đồng thời cho biết thêm rằng có những lý do dẫn đến điều này liên quan đến chu kỳ phát triển và các yêu cầu về độ tin cậy. Nhưng điều này không cho phép sử dụng các yếu tố đồ họa phong phú như vậy, Rex nói. Anh ấy giải thích: “Vì vậy, tôi phải tìm kiếm các giải pháp cho phép chúng tôi đạt được kết quả đẹp ngay cả với phần cứng chúng tôi có sẵn. Anh ấy nói, một cách để làm điều này là có độ tương phản mạnh kết hợp với một chút màu sắc.

 

Matej Dubiš

Anh ấy đến với Skoda nhờ sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô với Khoa Kiến trúc và Thiết kế ở Bratislava. Trong nhóm HMI, anh ấy là một mắt xích liên lạc cho các đồng nghiệp làm việc về công thái học của ô tô, tức là bộ phận kiến ​​trúc nội thất. Nhiệm vụ của anh ấy là đảm bảo rằng tất cả các nút điều khiển “phi kỹ thuật số” trong ô tô, tức là các nút truyền thống, cần gạt và các nút điều khiển khác, đều có thể điều khiển dễ dàng. “Chúng tôi sản xuất ô tô cho nhiều đối tượng khách hàng, nhưng chủ yếu là những mẫu xe truyền thống hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn giữ các điều khiển vật lý, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi cũng sẽ không đổi mới về mặt này,” Matej nói.

 

Klára Sejkorová

Klára ban đầu bắt đầu trong nhóm HMI với tư cách là nhà thiết kế các biểu tượng trên xe , nhưng hiện nay cô ấy chịu trách nhiệm thiết kế hoàn chỉnh bảng taplo. Bảng Taplo ngày càng được kỹ thuật số hóa hoàn toàn. “Công việc của tôi là đảm bảo rằng tất cả các thông tin cần thiết được hiển thị một cách rõ ràng. Ví dụ, để đảm bảo rằng các đèn báo không làm người lái mất tập trung theo bất kỳ cách nào, nhưng đồng thời có thể nhìn thấy rõ ràng và dễ hiểu,” ông giải thích. Vì vậy, Klára phải giải quyết một số chi tiết phức tạp: người lái xe có cần phải luôn hiển thị đồng hồ đo quãng đường trên bảng đồng hồ kỹ thuật số không? Hay nó chỉ cần được hiển thị trong một số tình huống nhất định? Cái nào? Klára cho biết thêm: “Sau đó, tôi xem thiết kế tổng thể cho đến giai đoạn sản xuất.

Aneta Kalousová

Aneta, thành viên mới nhất trong nhóm HMI của Skoda, đã tiếp quản công việc thiết kế biểu tượng từ Klára. “Các biểu tượng ở xung quanh chúng ta và chúng ta thường không chú ý đến chúng. Nhưng đó là vấn đề. Họ phải thể hiện chức năng của mình một cách rõ ràng và dễ hiểu, đồng thời không phô trương,” Aneta mô tả triết lý cơ bản. Các biểu tượng trên ô tô Skoda nên có phong cách thống nhất, nhưng cũng cần dần dần hiện đại hóa chúng. “Chúng tôi rất quan tâm đến trải nghiệm thực tế của khách hàng về mặt này,” cô nói thêm.

skoda2023

Recent Posts

LỄ HỘI HÂN HOAN, ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN CÙNG SKODA BUÔN MA THUỘT

Mùa lễ hội cuối năm đang đến gần, cũng là lúc chúng ta cùng nhìn…

2 days ago

Lý Do Skoda Buôn Ma Thuột Luôn Dẫn Đầu Trong Lòng Khách Hàng

Khi nhắc đến các thương hiệu xe hơi hàng đầu tại Buôn Ma Thuột, Skoda…

5 days ago

5 Mẹo Vàng Để Vận Hành Xe Skoda An Toàn Và Hiệu Quả Trong Điều Kiện Địa Hình Phức Tạp

Lái Xe Skoda Trong Điều Kiện Địa Hình Phức Tạp tại Buôn Ma Thuột Khi…

6 days ago

Hành Trình Trải Nghiệm Xe Hơi Skoda Tại Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột, thủ phủ cà phê của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với…

2 weeks ago

Khám Phá Chính Sách Bảo Hành Vượt Trội Từ Skoda

Skoda, một thương hiệu ô tô danh tiếng đến từ châu Âu, không chỉ gây…

2 weeks ago

Những ưu đãi khủng khi mua xe tại Skoda Buôn Ma Thuột

Khi nhắc đến thị trường xe ô tô tại Buôn Ma Thuột, Skoda nổi lên…

2 weeks ago