Một lý do cho sự thành công của Skoda là vô số những cải tiến mà công ty đã trải qua ở nhiều cấp độ khác nhau trong suốt 128 năm tồn tại. Hãy cùng nhìn lại một số những thay đổi thực sự cốt lõi ấy .
1895 Từ sửa xe đạp đến chế tạo chúng
Thợ sửa khóa Václav Laurin và người bán sách nhỏ hơn ba tuổi là Václav Klement đã hợp tác với nhau bởi niềm đam mê đạp xe và mong muốn sản xuất chiếc xe đạp của riêng họ, được làm từ những vật liệu tốt nhất hiện có, chất lượng cao, bền nhưng giá cả phải chăng. Họ bắt đầu trước lễ Giáng sinh năm 1895 tại một cửa hàng sửa chữa nhỏ ở Mladá Boleslav với năm nhân viên. Chỉ một năm sau, họ đã cung cấp 5 mẫu xe đạp Slavia do 21 nhân viên sản xuất. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu của vô số mẫu xe và dịch vụ mới dành cho khách hàng sau này.
1899 Từ xe đạp đến xe máy
Hai nhà sáng lập đã sớm có mong muốn có nhiều mẫu xe đạp hơn dành cho khách hàng khác nhau, từ các mẫu xe đạp dành cho trẻ em và phụ nữ đến xe đạp đôi, xe đạp có hệ thống truyền động bằng xích hoặc trục, và thậm chí cả xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa. Năm 1899, họ thay thế bàn đạp điện bằng động cơ xăng nhỏ gọn. Sau khi thử nghiệm cẩn thận, kỹ thuật viên tài năng Laurin đã trở thành người đầu tiên trên thế giới đặt được vị trí lý tưởng của bộ nguồn ở phần dưới của khung. Ngay từ đầu, khách hàng có thể lựa chọn giữa hai thiết kế cung cấp công suất đầu ra là 0,9 kW hoặc 1,3 kW.
1905 Từ hai bánh đến bốn bánh
Vào thời kỳ hoàng kim của kỷ nguyên mô tô Laurin & Klement , các nhà chế tạo đã khởi xướng một sự thay đổi mang tính cách mạng khác theo đúng nghĩa đen – ô tô của chính họ. Chiếc xe mới nhẹ nhưng tốc độ cao có tên là L&K Voiturette A được trang bị động cơ một lít hai xi-lanh có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h. Giống như những người anh em mô tô của nó, nó bán rất chạy trong và ngoài nước. Ngay sau đó, các nhà chế tạo của công ty đã thiết kế động cơ bốn xi-lanh và tám xi-lanh sang trọng, và những chiếc xe L&K đã gặt hái hết thành công này đến thành công khác, cả về doanh số bán hàng và chiến thắng trên đường đua. Thương hiệu này đã trở thành nơi sản xuất động cơ lớn nhất ở Đế chế Áo-Hung.
1925 Dưới cái tên mới Skoda
Sau hai thập kỷ mở rộng, công ty đã bị rung chuyển bởi làn sóng xung kích của Thế chiến thứ nhất và sự sụp đổ của các thị trường truyền thống, bao gồm cả thị trường nội địa, vốn bị thu hẹp từ một đế chế 53 triệu dân thành Cộng hòa Tiệp Khắc với chỉ 1/5 dân số đó. Hơn nữa, việc sản xuất trong nhà máy đã bị tê liệt do hỏa hoạn. Những yếu tố này đã dẫn đến quyết định tìm đối tác chiến lược. LAURIN & KLEMENT đã tìm được một trong những công ty vũ khí và chế tạo máy lớn nhất ở Trung Âu, gã khổng lồ Skoda có trụ sở tại Pilsen với những người đồng sở hữu người Pháp. Một quan hệ đối tác cùng có lợi đã được hình thành. Mũi tên có cánh trong logo tượng trưng cho tốc độ và sự cải tiến, tiến lên không ngừng – lý tưởng cho hoạt động của động cơ Mladá Boleslav.
1929 Chuyển sang dây chuyền sản xuất hàng loạt
Từ năm 1927 đến năm 1929, nền tảng của các dây chuyền sản xuất hiệu quả đã được thiết lập, hưởng lợi từ quá trình tiêu chuẩn hóa, với các bộ phận có thể được sử dụng trong nhiều phương tiện và chuyên môn hóa, với các nhân viên tập trung vào một hoạt động cụ thể. Dây chuyền sản xuất hiện đại nhất ở Tiệp Khắc được lấy cảm hứng từ Hoa Kỳ và dành cho thế hệ ô tô Skoda mới. Nó đã đi vào hoạt động ngay trước khi Phố Wall sụp đổ. Tầm nhìn xa và sự chuyển đổi toàn diện của công ty đã giúp công ty tránh được sự sụp đổ đã ảnh hưởng đến nhiều đối thủ cạnh tranh. Vài năm sau, Skoda thậm chí còn thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng một cách mạnh mẽ hơn.
1934 Sử dụng khung xe hoàn toàn mới
Việc hiện đại hóa triệt để công nghệ sản xuất để có thể tăng công suất của nhà máy đồng thời nâng cao hiệu quả đã dẫn đến một bước phát triển mới: phát triển một thế hệ ô tô hoàn toàn mới. Thiết kế được cải tiến của họ giúp giảm đáng kể trọng lượng xe, giúp tiết kiệm hàng trăm kg vật liệu và mang lại những lợi ích khác như mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, giá thấp hơn, lốp mòn chậm hơn và đặc tính xử lý tốt hơn. Dòng xe ô tô Skoda Popula, Rapid, Favorit và Superb được chế tạo trên khung xương sống trung tâm thay thế cho khung hình chữ nhật thông thường giống như một cái thang nằm ngang. Các trục cố định khiến các bánh xe nảy xung quanh trên các bề mặt không bằng phẳng nhường chỗ cho hệ thống treo độc lập vốn là tiêu chuẩn trên cả những mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu.
1945 Từ sở hữu tư nhân đến công ty nhà nước
Mladá Boleslav motor works đã trở thành một công ty đại chúng trước Thế chiến thứ hai, mang lại một lượng tiền đầu tư lớn. Nhưng sau chiến tranh, các công ty công nghiệp, tài chính lớn và các công ty khác đã bị quốc hữu hóa ở Tiệp Khắc, cũng như ở một số nước châu Âu khác. Hơn nữa, công ty đã được đổi tên. Từ ngày 1 tháng 1 năm 1946, tên chính thức của nó trở thành AZNP, viết tắt của Automobilové závody národní podnik (“công ty nhà nước sản xuất động cơ”). Tất cả các quyết định quan trọng về đầu tư, sản xuất, giá cả và các vấn đề quan trọng khác bắt đầu được thực hiện bởi nhà nước.
1952 Từ những vật liệu gỗ đến cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại
Năm 1952 mang đến một trong những thay đổi lớn nhất trong công nghệ sản xuất của AZNP, loại bỏ trở ngại lớn đối với sản xuất hàng loạt chính hãng. Sau gần nửa thế kỷ, sử dụng gỗ là vật liệu chịu lực cho khung xe. Cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại được hàn lại với nhau từ các bộ phận kim loại tấm ép lần đầu tiên được sử dụng trên Skoda 1200, đây là đỉnh cao của quá trình phát triển chuyên sâu trong bốn năm. Thiết kế thân xe cũng thay đổi thành thân phao bên ngoài tích hợp tấm chắn bùn và nội thất rộng hơn trước. Theo sau ô tô chở khách là các phương tiện hạng nhẹ, bao gồm cả các thiết kế xe cứu thương điển hình của nhà máy Kvasiny.
1964: Chuyển động cơ từ phía trước ra phía sau
Một phần mới của nhà máy sản xuất tại Mladá Boleslav chính thức được khai trương vào tháng 3 năm 1964. Nó được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất giúp tăng mức sản xuất hàng năm từ khoảng 40.000 xe lên 100.000 và hơn thế nữa. Tuy nhiên, bản thân sản phẩm cũng đã được đại tu hoàn toàn. Thiết kế cổ điển với một động cơ được gắn ở phía trước và cung cấp năng lượng cho các bánh sau bằng một trục dài đã nhường chỗ cho một thiết kế “tất cả ở phía sau” nhỏ gọn, đơn giản và nhẹ nhàng hơn nhiều. Do đó, không gian dưới mui xe phía trước có thể được sử dụng để hành lý. Ví dụ, trọng lượng lớn hơn trên các bánh dẫn động đã mang lại lợi thế khi đi lên dốc trên tuyết: và Skoda 1000 MB đã ra đời. Thiết kế động cơ phía sau vẫn được sản xuất cho đến năm 1990.
1987 Một concept thiết kế hoàn toàn mới
Không ngoa khi nói rằng năm 1987 đã mang đến một sự thay đổi mang tính cách mạng trong lịch sử của công ty. Với thiết kế hiện đại, mẫu xe Favorit mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng kể cả ở những thị trường khó tính nhất. Việc tập trung động cơ và hệ truyền động ở bánh trước phù hợp với xu hướng ngày nay. Hơn nữa, nó còn mở đường cho nhiều phiên bản thiết kế thân vỏ và động cơ hơn. Thế hệ xe Skoda hoàn toàn mới này được tiên phong bởi chiếc hatchback Favorit, tiếp theo là xe đa dụng Forman và xe đa dụng Pick-Up. Đây là kết quả của quá trình phát triển riêng của công ty, với đầu vào cụ thể từ các công ty hợp tác chuyên biệt, bao gồm Porsche hoặc xưởng thiết kế Bertone của Ý.
1991 : Hợp tác với Volkswagen
Sự sụp đổ của Bức màn sắt năm 1989 đã dẫn đến những thay đổi xã hội cơ bản, và nền kinh tế chỉ huy được quản lý tập trung của Tiệp Khắc đã trở thành dĩ vãng. Quá trình tư nhân hóa khó khăn đã được tiến hành. Trong giai đoạn đầu, nhà nước, với tư cách là chủ sở hữu, đã tiến hành chuyển đổi công ty thành công ty đại chúng, được hỗ trợ bởi một đối tác chiến lược mạnh mẽ. Giá thầu tốt nhất, đảm bảo duy trì thương hiệu Skoda truyền thống của Séc và bộ phận phát triển của riêng nó, đến từ Volkswagen, lúc đó là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở châu Âu. Thỏa thuận cuối cùng đã được ký kết vào ngày 16 tháng 4 năm 1991. Trong 9 năm sau đó, Volkswagen đã nắm giữ 100% cổ phần của công ty. Đến lúc đó, Skoda đã sản xuất được khối lượng sản xuất gấp hơn 2,5 lần so với thời kỳ trước khi tư nhân hóa.
2009 Kỷ nguyên SUVs
Skoda đã đáp ứng sự phổ biến ngày càng tăng của các loại xe thể thao đa dụng, được gọi là SUV, bằng cách phát triển mẫu Yeti xuất sắc và thành công vào mùa xuân năm 2009. Về mặt nền tảng, nó dựa trên dòng Octavia phổ biến, hay chính xác hơn là dòng Octavia Scout ngoài trời có chiều cao của nền tảng khung gầm được nâng cao. Thành công của Yetiđược nối tiếp bởi những chiếc SUV khác mang logo mũi tên có cánh: Skoda Kodiaq (2016), Karoq (2017) và Kamiq (2018). Khi sản xuất SUV, Skoda có thể rút ra nhiều năm kinh nghiệm – trở lại vào năm 1966, họ đã tham gia vào một dự án do đại diện của mình ở New Zealand khởi xướng, tạo ra Trekka chắc chắn và mạnh mẽ, dựa trên Octavia Super thời bấy giờ.
2016 Từ công nghệ Analog đến chuyển đổi số
Skoda là Công ty Simply Clever về các giải pháp di chuyển tốt nhất. Nó đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn bộ doanh nghiệp ở tốc độ tối đa, tăng cường nỗ lực của chúng tôi trong Công nghiệp 4.0 và các phương tiện được kết nối. Đồng thời, Skoda đang sẵn sàng hợp tác với các thành phố liên quan đến tính di động thông minh cũng như tính di động vi mô. Đó là lý do Skoda thành lập Skoda AUTO DigiLabs. Những trung tâm sáng tạo có trụ sở tại Praha, Bắc Kinh, Tel Aviv và Pune ở Ấn Độ này là những nền tảng linh hoạt giúp nghiên cứu và phát triển các mô hình kinh doanh và giải pháp di chuyển mới. Hợp tác với các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng, Skoda AUTO DigiLab đã phát triển ứng dụng Citymove hoặc dự án chia sẻ ô tô HoppyGo hoặc nền tảng chia sẻ xe tay ga BeRider. Số hóa cũng thể hiện sự thay đổi trong văn hóa xuyên suốt Skoda, do đó, nó liên quan đến nhiều thứ hơn là “chỉ” số hóa quy trình sản xuất thực tế, cùng với việc tăng cường sử dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Skoda đang chuyển mình từ một nhà sản xuất ô tô hàng loạt thành một nhà cung cấp các dịch vụ di chuyển toàn diện.
2019 Từ động cơ đốt trong đến xe hybrid cắm điện và xe điện
Ở Mladá Boleslav, truyền thống phát triển và sản xuất động cơ đốt trong đã có từ năm 1899. Nhiên liệu ban đầu – xăng – dần dần được tham gia bởi động cơ diesel, thậm chí cả khí củi và khí than, trong khi kỷ nguyên hiện đại đã chứng kiến sự bổ sung của LPG và khí nén tự nhiên , được gọi là CNG, làm nhiên liệu thay thế. Năm 2019, Skoda bước vào kỷ nguyên của eMobility – một sự kiện vô cùng đặc biệt trong lịch sử của công ty. Sự ra mắt của SUPERB iV và CITIGOe iV đánh dấu sự khởi đầu và chúng tôi hiện đang dần điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Octavia mới, bao gồm cả phiên bản plug-in-hybrid, đã tiếp nối truyền thống và có buổi ra mắt thế giới vào tháng 11 năm 2019. Vào năm 2020, Skoda đã giới thiệu mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen, Skoda ENYAQ. Tổng cộng có hơn mười mẫu Skoda chạy bằng điện đã được giới thiệu từ năm 2019 đến cuối năm 2022. Dưới thương hiệu phụ iV, Skoda phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh xung quanh ô tô cho khách hàng: cung cấp cho họ chức năng tìm kiếm thông minh để tìm các trạm sạc, hộp treo tường để sạc thuận tiện tại nhà và Thẻ sạc điện tử Skoda để dễ dàng sạc lại ô tô của họ trên đường.